วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555

ประโยชน์ของกลูต้าไธโอน



ประโยชน์ของกลูต้าไธโอน
คุณสมบัติและฤทธิ์ต่างๆของGlutathione คือเป็นสาร anti-oxidantซึ่งยับยั้งอนุมูลอิสระที่เป็นต้นตอของความแก่ ความผิดปกติของเซลล์ที่อาจนำไปสู่การเกิดมะเร็งได้ ส่วนเรื่องฉีดเข้าไปแล้วทำให้ผิวขาวนั้น glutathione จะไปยับยั้ง DOPA-tyrosinase  (ซึ่งเป็นenzyme ที่เปลี่ยน dihydroxyphenylalanine ไปเป็น dopaquinone ซึ่ง dopaquinone จะเปลี่ยนต่อไป จนในที่สุดจะเกิดการกระตุ้นการสร้างเม็ดสีผิวหรือ melanin ชนิดน้าตาล-ดำขึ้น) เมื่อยับยั้งแล้วก็จะทำให้เม็ดสีผิวผลิตน้อยลง   ผิวจึงค่อยๆ ขาวขึ้นคนไทย ซึ่งความนิยมฉีด glutathione ของคนไทยนั้น ไม่ได้เป็นข้อบ่งใช้โดยตรงของสารนี้ซึ่งหน้าที่โดยตรงคือยับยั้งอนุมูลอิสระ แต่เป็นการฉีดเพื่อหวังผลทางอ้อม คือทำให้ผิวขาวใสขึ้นเท่านั้น แต่มันไม่ได้เป็นสารพิษที่ร่างกายรับไม่ได้ ในทางตรงกันข้าม กลับทำให้ร่างกายเราแข็งแรงขึ้น อธิบายง่ายๆก็คือ glutathione เปรียบเสมือนแม่บ้านนั่นเอง คอยทำความสะอาดร่างกาย ให้ร่างกายขาวสะอาด  อาจารย์แพทย์ที่เรารู้จักและค่อนข้างสนิท ยังแนะนำให้เราฉีด และตัวอาจารย์เองก็ฉีดด้วย เพราะฉะนั้นการฉีด glutathione จึงไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เราแนะนำให้ฉีดควบคู่กับวิตามินซี จะทำให้เห็นผลเร็วขึ้น เพราะวิตามินซีนั้น จะเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาของ glutathione และยังทำให้หลอดเลือดฝอยแข็งแรงอีกด้วย  แต่ผลข้างเคียงของการฉีดวิตามินซีคือ อาจมีอาการมึนหัวได้ เพราะวิตามินซีทำให้หลอดเลือดหดตัวเล็กน้อย ทำให้ความดันเราสูงขึ้นเล็กน้อย อธิบายง่ายๆก็คือ เปรียบเทียบสายยางฉีดน้ำเป็นหลอดเลือด แล้วเราบีบปลายสายยางเล็กน้อย  จะเห็นได้ว่าน้ำที่ออกมาจากสายยางมีความแรงขึ้น การที่ร่างกายเรามีความดันหลอดเลือดเปลี่ยนแปลงกะทันหันอาจมีอาการมึนหัวเล็กน้อย ไม่มากหรอกค่ะ แต่ในบางคนที่ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และดื่มน้ำเยอะๆ แทบไม่มีผลกระทบอะไรเลย เพราะร่างกายแข็งแรงปรับสภาพได้อยู่แล้ว ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ก็อยากให้เพื่อนๆอ่านโดยใช้วิจารณญาณ เราเองก็เป็นบุคลากรทางการแพทย์  แล้วก็เป็นผู้หญิง ซึ่งเป็นธรรมดาซึ่งจะต้องรักสวยรักงาม อยากให้ตัวเองดูดี และมีบุคลิกที่ดีเพราะอาชีพเราต้องพบปะเจอคนเยอะแยะมากมาย เพราะถ้าเราบุคลิกไม่ดี ร่างกายไม่แข็งแรง เวลาแนะนำอะไรคนไข้ไปก็คงไม่เชื่อ เพราะตัวเองยังทำไม่ได้เลยอะไรแบบนี้ แต่ทั้งหมดที่กล่าวมานั้น การฉีด glutathione ต้องเป็นของแท้เท่านั้น ถ้าไม่ใช่เพื่อนๆฉีดไปก็ขาวจิงอยู่ แต่ระวังซักวัน หลอดเลือดคุณจะตีบโดยไม่รู้ตัว  หลอกเลือดตีบ ต่อมาก็หัวใจวาย อันตรายนะคะ ถามว่าจะพิสูจน์อย่างไรจึงจะรู้ว่าของแท้รึป่าว เราต้องเอาไปตรวจแลปเท่านั้น ถ้าจะเอามาหยดกะเบตาดีนแล้วเปลี่ยนเป็นสีใสนั้นใช้ไม่ได้ เพราะ ผงชูรส หรือ วิตามินซีธรรมดาก็สารมารถเปลี่ยนสีได้เช่นกัน  จะเอามาชิม ก็ไม่สามารถบอกได้เช่นกัน มีทางเดียวคือคุณต้องซื้อจากคนที่คุณไว้ใจได้เท่านั้น ว่าเค้ารับของมาจากแหล่งผลิตจริงๆ  อย่างเราก็มีเพื่อนเป็นนักบิน ก็สามารถฝากเพื่อนซื้อมาให้ได้ แต่ไม่เยอะมาก เพราะว่าเอามาเยอะก็โดนตรวจเพื่อนจะเดือดร้อน   แล้วประเด็นที่ว่า ฉีดกี่เข็มขาว  กี่วันจะขาว   แล้วฉีดถี่แค่ไหน ไม่มีใครสามารถตอบได้นอกจากตัวคุณเอง  คุณต้องสังเกตตัวคุณเองค่ะ ว่าสามารถรับได้แค่ไหน เพราะคนเราไม่เหมือนกัน ความขาวของผิวขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัย  ถ้าให้อธิบายคงยาวมาก พิมพ์หลายหน้า  ถ้ามีใครอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมก็โทรมาสอบถามได้ที่ 081-6181980  เรายินดีตอบคำถามให้ เพราะเราก็เป็นคนหนึ่งที่มีผิวคล้ำ  แล้วก็ศึกษา แล้วมีประสบการณ์โดยตรง เรายินดีให้คำปรึกษากับเพื่อนๆค่ะ แต่เราไม่ได้เปิดคลินิก หรือขายนะคะ  แต่เราให้คำแนะนำว่าต้องทำตัวอย่างไร ต้องซื้อที่ไหนถึงจะได้ของแท้เท่านั้น
รูป ฉีดกลูตาไธโอน   
กลูต้าไธโอน เป็นพันธะเปปไทด์ของกรดอะมิโน 3 ตัว ได้แก่ ซีสเตอีน กลูตาเมต และไกลซีน กลูต้าไธโอนอยู่ในรูป reduced (GSH) และ oxidized (GSSG) โดย GSSG ถูก reduced ด้วย Glutathione reductase สาร ascorbic acid จะเพิ่มการออกฤทธิ์ของ GSH ซึ่ง alpha lipoic acid (ALA) เพิ่มการออกฤทธิ์ของกลูต้าไธโอนอาจกลับมาเป็น GSSG

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น